Thời gian đầu về Việt Nam, iPad mini cũng chịu khá nhiều chỉ trích. Mức giá rao bán lên đến 11 triệu đồng (khi mới về) cho bản Wi-Fi 16 GB của sản phẩm này bị xem là vô lý, khó chấp nhận. Điểm chung giữa iPad mini và iPhone 5c là khi mới ra mắt, người ta đều coi chúng là các sản phẩm giá rẻ và khi bị chào bán với mức giá cao ngất, nó lập tức bị tẩy chay không thương tiếc.
iPad mini khi mới về nước bị chê khá nhiều ở chất lượng màn hình thấp, giá bán cao. Ngoài ra, việc bản 3G của sản phẩm này chưa được bán ra cũng khiến người dùng thất vọng bởi tâm lý người Việt thường thích bản 3G hơn là bản Wi-Fi. Có thể khẳng định ngay, tình cảnh hiện tại của iPhone 5c “thảm” hơn nhiều so với iPad mini lúc mới về Việt Nam. iPad mini dù sao vẫn ăn điểm ở thiết kế cao cấp và kích thước mỏng, nhẹ. Trong khi đó, điều khiến iPhone 5c mất điểm nhất lại chính là thiết kế vỏ nhựa kém sang trọng (vốn là đặc trưng của các sản phẩm dòng “táo”) trong khi giá bán lại quá cao.
Hiện tại, nhiều cửa hàng đang phải bán tống bán tháo iPhone 5c để tránh tồn đọng vốn. Theo chia sẻ của một số cửa hàng, số lượng iPhone 5c bán ra rất ít, thậm chí lô hàng đầu tiên nhập về từ cuối tháng 9 hiện vẫn chưa bán hết. Nhiều cửa hàng đang xem xét việc ngừng nhập sản phẩm này để chờ đợi động thái tiếp theo của thị trường.
Nhiều cửa hàng còn tung “chiêu” để bán được hàng, chẳng hạn như niêm yết giá siêu thấp để hút khách, nhưng khi khách đến mua lại phải trả thêm một khoản gọi là “thuế VAT” hoặc tặng kèm nhiều phụ kiện hot. Nhìn chung, iPhone 5c đã có một màn khởi động tệ hại tại nhiều thị trường, trong đó Việt Nam không phải là ngoại lệ.
Nhưng vẫn có tiềm năng
Theo anh Văn, iPhone 5c trong tương lai sẽ dần tìm được phân khúc của mình, do giá iPhone 5s đã không còn xuống nữa, có thể coi là tạm thời ổn định, trong khi iPhone 5 hiện tại không còn nhiều hàng. Do đó, những người không đủ kinh phí để lên 5s thì sẽ chọn mua 5c. “Về cơ bản, iPhone 5c vẫn là một sản phẩm tốt nên dần dần sẽ có nhiều người mua hơn”, anh Văn cho biết.
Quan điểm nói trên cũng nhận được sự đồng tình của nhiều người trong nghề. Theo các đơn vị kinh doanh, về cơ bản iPhone 5c vẫn là một sản phẩm tốt, nhưng do tâm lý ban đầu của người dùng, cộng với việc iPhone 5 vẫn đang được bán rộng rãi trên thị trường nên khách hàng đã quay lưng với iPhone 5c.
Hiện tại, giá bán của iPhone 5s và 5c đã chênh nhau từ 4 đến 5 triệu đồng. Đây là mức chênh khá cao, đủ khiến người dùng phải cân nhắc trước khi quyết định chọn mua sản phẩm nào. Có một điểm khá thú vị là cả iPhone 5s và 5c đều có những bản màu “độc” được bán với giá cao hơn đôi chút so với các bản còn lại (với iPhone 5s là bản màu vàng champagne còn iPhone 5c là bản màu xanh dương và màu vàng).